วันอังคารที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2557

เซียมซี ตรวจวัดระฆังโฆสิตาราม บางกอกน้อย กรุงเทพมหาธานี



นำเสนอ เปรียบเทียบระฆังโฆสิตาราม บางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร



อารามระฆังโฆสิตาราม
แนะนำ  วัดระฆังโฆสิตาราม ริเริ่มตั้งขึ้นอยูที่ เลขแผ่นดิน ๒๕๐ แถว ถนนรุ่งอรุณอัมรินทร์ แขวงศิริราช เขตบางกอกน้อย ด้านหน้าวัด ทางทิพากรออกจดแม่น้ำเจ้าพระยา ทางฝั่งตะวันตก ตรงกันข้ามกับท่าทีช้างวัดวาอารามหลวงมีท่าเรือข้ามวานถึงกันครับ
ซึ่งเดิมชำระคืนชื่อว่า วัดโปร่งแสงหว้าใหญ่ มีมาแต่กระนั้นครั้งกรุงศรีอยุธยา แต่ว่าได้คล้องการบูรณะ และได้ยกขึ้นคือพระอารามหลวงในเวลาสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ซึ่งสาเหตุที่ได้ชื่อว่า วัดระฆัง และเนื่องจากในรัชสมัยพระภิกษุบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ได้มีการขุดพระระฆังใบหนึ่งมีเสียงเสนาะมาก ซึ่งก็โปรดปรานให้นำไปไว้ที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม และทรงสร้างระฆังชดเชยระเบิด ๕ ใบด้วย
และวัดนี้สดพระอารามหลวงชั้นโท ครอบครองวรมหาวิหารที่มีเรื่องสำคัญมากพร้อมด้วย เนื่องจากเจนเป็นที่ทำการแห่งสมเด็จพระสังฆราชพร้อมกับสมเด็จสงฆ์ราชาคณะ ซึ่งในสมัยรัตนโกสินทร์เหลือแหล่องค์ มีพระอุโบสถซึ่งมีภาพจิตรกรรมฝาผนังที่งดงามมาก พระวิหาร หอระฆัง และตุ๊เจ้าปรางค์ก็น่าทรรศนะเช่นกันครับผม
ทั้งนี้วัดนี้มีนามเสียงมากอีกแผนกหนึ่ง ซึ่งเกี่ยวข้องจากเคยเป็นที่ตีตราของ สมเด็จพระพุทธาจารย์ หรือ โต พรหมรังสี พระเถระผู้แตกฉานในพุทธรูปไตรปิฎกและทรงท่านทางวิปัสสนานั้นเอง และพระเครื่องสมเด็จตรวจวัดระฆังของท่านเป็นที่แบบว่าศักดิ์สิทธิ์ล้ำค่ายิ่งครับ


ติดตาม อัพเดท  ดูดวง ได้บริเวณ : http://pumandulol.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น