วันอาทิตย์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2557

เผชิญดูเซียมซี วัดระฆังโฆสิตาราม บางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร

วันนี้ แนะนำ  ชั่งระฆังโฆสิตาราม บางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร



ชั่งน้ำหนักระฆังโฆสิตาราม
วันนี้มาเบิ่ง วัดระฆังโฆสิตาราม แต่งตั้งอยูที่ เลขที่ ๒๕๐ แถวกระชั้น หนทางอรุณอัมรินทร์ แขวงศิริราช เขตบางกอกน้อย เบื้องหน้าวัด ทิศตะวันออกจดแม่น้ำเจ้าออกญา ในทางฝั่งตะวันลงเม็ด และตรงกันผ่านกับท่าช้างวัดสาธารณะมีท่าเรือข้ามวานถึงกันค่ะ
แต่เดิมใช้ชื่อว่า วัดบางหว้าใหญ่ เรียกกันมาแต่ครั้งกรุงศรีอยุธยา แต่ว่าได้รับการปฏิสังขรณ์ และยังได้ยกขึ้นเป็นพระอารามหลวงในสมัยสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เป็นต้นสายปลายเหตุที่ได้ชื่อว่า วัดระฆัง ซึ่งเนื่องจากในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกกัณฑ์มหาราช ยังได้มีการขุดพระระฆังใบหนึ่งมีสุรเสียงไพเราะมาก และก็โปรดแบ่งออกนำไปไว้ที่วัดพระศิริรัตนศาสดาราม และรูปทรงสร้างระฆังชดเชย ๕ ใบเพราะว่าค่ะ
ในวัดนี้เป็นพระอารามหลวงชั้นโท ยังเป็นวรมหาวิหารที่มีความสำคัญรุ่มด้วย ซึ่งเนื่องจากเคยเป็นสำนักแห่งสมเด็จพระสังฆราชพร้อมทั้งสมเด็จพระราชากอง และในสมัยรัตนโกสินทร์หลายองค์ ซึ่งมีพระอุโบสถซึ่งมีภาพจิตรกรรมฝาผนังที่งดงามมาก พระพิหาร หอระฆัง เป็นพระปรางค์ก็น่าชมเช่นกันค่ะ


และทั้งนี้วัดนี้มีชื่อเสียงมากอีกอย่างหนึ่ง ยังเนื่องจากเคยเป็นที่ประทับของ สมเด็จพระพุทธาจารย์ หรือไม่เรียกว่า พ่วงพี พรหมรังสี พระเถระผู้แตกฉานในพระไตรปิฎกและทรงคุณทางวิปัสสนาตรงนั้นเอง ทั้งนี้พระเครื่องสมเด็จวัดระฆังของประสกเป็นที่นิยมว่าศักดิ์สิทธิ์ล้ำค่ายิ่งค่ะ



ที่มาของข่าว: http://pumandulol.blogspot.com/2014/09/blog-post_23.html
ติดตามข่าวสารได้ที่ : http://pumandulol.blogspot.com/




. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น